Home / Wordpress / Sự Khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org (P2)

Sự Khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org (P2)

WordPress.org: Các vấn đề cơ bản

Không nên nhầm lẫn với đối tác thương mại, WordPress.org thường được gọi là WordPress tự lưu trữ.

Nó được tạo ra vào năm 2003 (trước cả Twitter và Facebook) bởi Matt Mullenweg và Mike Little. Hiểu một cách đơn giản, nó là mã nguồn mở theo GNU General Public License  – có nghĩa là nó hoàn toàn miễn phí để sử dụng, sửa đổi, xây dựng và phân phối lại để tạo riêng trang web, blog, hoặc thậm chí một ứng dụng của bạn. Bạn tải mã trực tiếp từ trang của WordPress.org.

Source là một khuôn khổ – hãy nghĩ đến nó giống như một bộ xương – được sử dụng phát triển, xây dựng và tùy biến trang web của bạn. Công cụ này cũng khá giống với việc sử dụng phần mềm WordPress, nhưng nó đucợ bổ sung các tính năng và các bộ phận phụ trợ để bạn có thể quản lý và tùy chỉnh Website của mình tốt hơn.

Bởi vì WordPress.org chỉ cung cấp cho bạn source, và bạn cần phải có một máy chủ Web để giúp nó xuất hiện online. Do đó, việc lựa chọn một công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ để thuê máy chủ riêng cho Website của bạn là điều quan trọng. Có nhiều loại thiết lập lưu trữ có sẵn với chi phí khác nhau như Share Hosting, VPS hay máy chủ riêng. Dựa trên nhu cầu đáp ứng của Website bạn có thể lựa chọn không gian và băng thông mà bạn cần.

WordPress.org cũng cung cấp các tài nguyên đáng kể – gọi là Tài liệu  – để hỗ trợ phát triển các chủ đề và bổ sung cho trang web của bạn.

Ngoài ra, còn có các diễn đàn do cộng đồng hướng dẫn, giúp trả lời các câu hỏi phổ biến và hỗ trợ các vấn đề về khắc phục sự cố. Các tính năng cộng đồng của WordPress.org cho phép bạn cộng tác và kết nối với những người dùng khác để được trợ giúp trong việc xây dựng trang web của bạn.

Làm thế nào để tạo một trang web WordPress tự chủ

Theo WordPress.org, đây là những bước để thực hiện các chức năng WordPress tự tổ chức.

  1. Tìm Máy chủ Web
  2. Tải xuống & Cài đặt WordPress
  3. Đọc tài liệu

Hãy đào sâu hơn một chút vào từng cái này.

Chọn một Máy chủ Web

Một máy chủ web là nơi sẽ lưu trữ trang web của bạn và cung cấp phương tiện để nó được truy cập trên internet. Có một số tùy chọn lưu trữ linh hoạt, dựa trên nhu cầu của trang web của bạn.

 

Nhưng ngay cả khi bạn biết mà  web host mà bạn muốn sử dụng, vẫn còn là vấn đề của việc lựa chọn đúng  lưu trữ kế hoạch cho website. Dưới đây là hướng dẫn nhanh, dễ tham khảo về các loại lưu trữ phổ biến nhất  hiện có.

Shared Hosting

Trang web hoặc blog của bạn sẽ được đặt trên một máy chủ với các trang web khác, do đó chi phí lưu trữ cũng được chia sẻ cho những người dùng chung. Tuy nhiên, nếu có một trang web sử dụng quá nhiều tài nguyên hoặc bị tấn công đột ngột trên máy chủ của bạn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của trang web của bạn.

Máy chủ riêng ảo

VPS hoạt động như một máy chủ riêng thực thụ, mặc dù người dùng chia sẻ một máy chủ và tài nguyên vật lý. Tuy nhiên, các tài nguyên này đã được chia sẵn từ trước, do đó, nó sẽ không gây ảnh hưởng đến những người dùng chung khác.

Máy chủ chuyên dụng

Kiểm soát tối đa các nguồn lực với chi phí cao hơn; Bạn thuê máy chủ chuyên dụng của riêng bạn và không phải lo lắng về việc chia sẻ tài nguyên với các trang web khác.

Cài đặt WordPress

Trước khi bạn bắt đầu cài đặt, đây là một số điều mà bạn cần có và làm:

  • Truy cập vào Web Server của bạn.
  • Khả năng tạo MySQL Databases
  • Trình soạn thảo văn bản
  • FTP Client
  • Lựa chọn trình duyệt Web

Bắt đầu cài đặt:

  • Kiểm tra chắc rằng bạn và máy chủ Web của bạn có các phản hồi cơ bản để chạy WordPress
  • Tải xuống phiên bản mới nhất của WordPress
  • Giải nén file vừa tải
  • Tạo cho mình một mật khẩu để bảo mật cho secret key của bạn
  • Giữ trang web này mở để bạn có nó tiện dụng trong quá trình cài đặt
Đọc tài liệu

Cuối cùng, Tài liệu  cho phép bạn tìm các hướng dẫn trong việc xây dựng và sử dụng tất cả các tính năng bổ sung: plugin, chủ đề,.. Không giống như trang web miễn phí WordPress.com, WordPress.org cho phép tự do hoàn toàn trong việc sử dụng các plugin bổ ích và tải các chủ đề tùy chỉnh. Bạn thậm chí có thể tạo các địa chỉ email kết hợp với trang web của bạn – một công cụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp.

Nhưng với sự tự do đó – như Eleanor Roosevelt nói – có nhiều trách nhiệm hơn. Với kiểm soát nhiều hơn trang web của bạn và khả năng thay đổi mã, bạn sẽ chịu trách nhiệm cập nhật các phần mềm WordPress như các phiên bản mới được phát hành, thanh toán cho web của bạn dịch vụ lưu trữ hàng năm, duy trì cho trang web với các bản sao lưu cần thiết và biện pháp phòng ngừa an ninh (nếu bạn Đã không chọn kế hoạch lưu trữ WordPress được quản lý cẩn thận) và bảo vệ chống thư rác và sai sót. Nếu có điều gì sai trái mà bạn không biết cách khắc phục, bạn có thể cần phải thuê chuyên gia để giúp đỡ.

Bây giờ bạn đã biết được sự khác nhau giữa WordPress.com và WordPress.org. Tin rằng bạn cũng đã có lựa chọn của riêng mình cho kế hoạch kinh doanh online. Hãy đặt cây hỏi cho chúng tôi nếu bạn có bất kì thắc mắc nào nhé.

Rate this post

About admin

Check Also

Hướng dẫn chuyển từ WordPress.com sang website tên miền

Bạn đã sử dụng WordPress.com một thời gian dài và cảm thấy mình cần chuyển …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.