Home / Wordpress / Sự Khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org (P1)

Sự Khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org (P1)

Sự khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org là gì? Đâu là lựa chọn thích hợp dành cho bạn?

Bạn có biết điểm chung giữa New York Times , Katy Perry, tạp chí Forbes, Công ty Walt Disney, và Sony Music là gì không?

Tất cả những thực thể nổi tiếng kể trên – và còn nhiều người khác nữa – có điểm chung chính là họ đang dùng các trang Web được cung cấp bởi WordPress.org, một mã nguồn mở phát triển hơn một thập kỉ qua, và hơn 1/4 chặng đường phát triển của Internet.

Có lẽ bạn đã biết đến WordPress, ít nhất là ở WordPress.com, cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng tạo một blog cơ bản với tên miền “.wordpress.com”.

Nhưng hãy nhấp vào WordPress.org, và bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng với một trang web WordPress tự chủ, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Chúng ta hãy cùng khám phá mọi thứ về sự khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org, để tìm ra cách tạo không gian lý tưởng cho Website của riêng bạn.

WordPress.com: Khái niệm cơ bản

 

WordPress.com, WordPress bạn có thể quen thuộc nhất, là một trình duyệt cơ bản – nghĩa là bạn không cần tải nó về – đây thực sự là một trang hỗ trợ thương mại điện tử được yêu thích nhất. WordPress.com cũng là trang được nhiều khách truy cập nhất mỗi tháng chỉ xếp sau Amazon!

WordPress.com cho phép người dùng, sau khi tạo một tài khoản, để xây dựng và lưu trữ blog riêng của họ trên trang web WordPress miễn phí. Tất cả chúng ta đều thích miễn phí đúng không? Minh chứng rõ nhất chính là xấp xỉ 76,5 triệu trang WordPress đạng được sửa dụng và con số này không ngừng tăng lên.

Khi bạn tạo trang web mới của mình, bạn sẽ nhận thấy một vài tính năng của WordPress.com. Đối với người mới bắt đầu, bạn sẽ được tạo ra tên miền của bạn với đuôi là “.wordpress.com”.

Ngoài ra, WordPress cung cấp chủ đề , chủ yếu là các mẫu thiết kế, mà bạn có thể chọn để tuỳ chỉnh giao diện của blog hoặc trang web của bạn. Đa số các mẫu này là miễn phí, với một vài kiểu thiết kế thương mại khác có thể được mua với một khoản phí hợp lý.

Chỉ với vài cú nhấp chuột tùy chính đơn giản là bạn đã có ngay một Website của riêng mình*.

Các “chi phí ẩn” của một Website miễn phí

Ah, vậy bạn nhận thấy dấu hoa thị phí trên. Chúng ta sẽ có một số khuất mắt ở đây.

Trước hết, chúng ta hãy hiểu những gì cơ bản nhất của một Website cần có. Để tạo một trang Web hoạt động cơ bản, bạn cần một vài điều:

  • Mua tên miền
  • Web hosting
  • Hệ thống Quản lý Nội dung (như WordPress)
  • Mã, plugin, hình ảnh, v.v …

Có những công cụ khác bạn sẽ muốn để duy trì một trang web, nhưng đây là những điều cơ bản.

WordPress.com là một trang web lưu trữ dịch vụ, nơi bạn có thể tạo blog hoặc trang web của bạn miễn phí. Nó được điều hành bởi công ty web Automattic , và như bạn thấy từ danh sách kiểm tra dưới đây, phần mềm được lập trình sẵn của nó giúp người dùng xây dựng và khởi chạy các trang web bằng cách cung cấp cho họ một tên miền, công cụ và mẫu thiết kế trang web của họ và một nơi để lưu trữ Nó.

Bây giờ, trở lại với “*”.

Với WordPress.com, trang web bạn tạo ra không phải hoàn toàn do bạn. Mặc dù bạn đã có tên của bạn – hoặc thương hiệu của bạn – trên trang. Nhưng với trang web thương mại của WordPress, kế hoạch $0 đi kèm với một số chi phí ảo.

  1. Không gian hạn chế

Đối với một trang Web miễn phí được khỏi tạo trên WordPress, trang Web này sẽ bị hạn chế không gian với một khoản trợ cấp khoảng 3GB. Vì vậy, nếu bạn là trang web có các video hoặc hình ảnh chất lượng cao, không gian của bạn có thể bị hạn chế, và bạn có thể phải trả một khoản phí đáng kể – lên đến 25 đô la một tháng – để nâng cấp kế hoạch.

  1. Bị giữ như là một tên miền phụ

Bạn dùng miễn phí, bạn phải chấp nhận điều này. Để có một tên miền riêng của mình thì các duy nhất chính là nâng cấp kế hoạch của bạn. Tuy nhiên, điều này cũng không giúp bạn có thể tùy chỉnh một email theo tên miền – một điều mà doanh nghiệp đang phát triển cũng cần làm.

  1. Chỉ số ít hơn

Có một số chỉ số quan trọng để đánh giá quỹ đạo  của blog hoặc trang web của bạn – như tỷ lệ bị trả và tỷ lệ chuyển đổi. Nhưng bạn sẽ bị giới hạn ở các công cụ phân tích được cung cấp bởi WordPress, mà không có tùy chọn cài đặt plugin hoặc phần mềm phân tích riêng của bạn, nếu bạn sử dụng dịch vụ miễn phí. Để cài đặt plugin phân tích của riêng bạn, bạn sẽ phải xem xét đến một kế hoạch kinh doanh trả tiền.

  1. Quảng cáo WordPress

Một kế hoạch miễn phí cho phép WordPress.com đặt quảng cáo trên trang web của bạn mà không có sự cho phép của bạn; Bạn không có quyền kiểm soát nội dung hoặc vị trí của họ, và không có doanh thu quảng cáo nào dành cho bạn. Loại bỏ chúng, bạn cần nâng cấp lên một kế hoạch trả tiền.

  1. Kiểm soát kém

Kế hoạch miễn phí của bạn cho phép đơn giản hoá việc tùy chỉnh thiết kế cơ bản – một loạt các chủ đề miễn phí và các chủ đề lựa chọn mà bạn có thể mua – bạn sẽ không được tùy ý thay đổi mã của các chủ đề này. Các kế hoạch chi trả Premium và Business sẽ cho phép bạn tích hợp plugin giúp tăng cường giao diện và chức năng Website của bạn.

Chỉ với một số ít các chủ đề miễn phí, sẽ có nhiều Website giống như của bạn. Bạn có thể tùy chọn mua một chủ đề mới hoặc trả tiền cho ai đó để làm một cái tuỳ chỉnh cho bạn, nhưng lúc này, việc chọn WordPress.com trở nên không còn hiệu quả về chi phí cho bạn.

  1. Quy tắc kiếm tiền

Với các kế hoạch cơ bản của WordPress.com, bạn không thể đặt mã của riêng bạn cho các quảng cáo như Google AdSense và phải tuân theo các nguyên tắc cụ thể để liên kết và đăng. Vì vậy, kiếm tiền từ blog của bạn cũng đi kèm với giá riêng của nó.

Trên đây là một số vấn đề cơ bản của WordPress.com. Ở phần tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sự khác biệt của WordPress.org so với WordPress.com nhé.

 

Rate this post

About admin

Check Also

Hướng dẫn chuyển từ WordPress.com sang website tên miền

Bạn đã sử dụng WordPress.com một thời gian dài và cảm thấy mình cần chuyển …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.